Nền tảng học Online#1 cho HS Tiểu Học

Giải Toán lớp 5 Bài 61: Luyện tập chung trang 79, 80

Giải Toán lớp 5 Bài 61: Luyện tập chung trang 79, 80

Bài giảng Luyện tập chung trang 79, 80 là một trong những bài học quan trọng trong chương trình Toán 5. HỌC247 đã biên soạn chi tiết phương pháp giải bài tập SGK, giúp các em học sinh ôn tập kiến thức, kĩ năng làm bài tập về Số thập phân, các phép tính với số thập phân. Sau đây mời quý phụ huynh và các em học sinh cùng tham khảo.

Giải Toán lớp 5 Bài 61: Luyện tập chung trang 79, 80

Giải Toán lớp 5 Bài 61: Luyện tập chung trang 79, 80

1. Giải bài 1 trang 79 SGK Toán 5

 Tính:

a) \(216,72 : 42\) ;

b) \(1 : 12,5\) ;

c) \(109,98 : 42,3\).

Phương pháp giải:

Đặt tính rồi tính theo các quy tắc về phép chia số thập phân.

Lời giải chi tiết:

2. Giải bài 2 trang 79 SGK Toán 5

Tính:

a) \((131,4 – 80,8) : 2,3 + 21,84 × 2;\)

b) \(8,16 : (1,32 + 3,48) – 0,345 : 2\)

Phương pháp giải:

- Biểu thức có chứa dấu ngoặc thì tính trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau.

- Biểu thức có chứa các phép tính cộng, trừ, nhân, chia thì ta thực hiện phép tính nhân, chia trước, thực hiện phép tính cộng, trừ sau.

Lời giải chi tiết:

a) \((131,4 – 80,8) : 2,3 + 21,84 × 2\)

    \(= 50,6 : 2,3 + 43,68\)

    \(= 22 + 43,68\)

    \(= 65,68\)

b) \(8,16 : (1,32 + 3,48) – 0,345 : 2\)

    \(= 8,16 : 4,8 \,– \,0,345 : 2\) 

    \(= 1,7\, – \,0,1725\)

    \(= 1,5275\)

3. Giải bài 3 trang 79 SGK Toán 5

Cuối năm 2000 dân số của một phường là 15 625 người. Cuối năm 2001 số dân của phường đó là 15 875 người.

a) Hỏi từ cuối năm 2000 đến cuối năm 2001 số dân của phường đó tăng thêm bao nhiêu phần trăm?

b) Nếu từ cuối năm 2001 đến năm 2002 số dân của phường đó cũng tăng thêm bấy nhiêu phần trăm thì cuối năm 2002 số dân của phường đó là bao nhiêu người?

Phương pháp giải:

Áp dụng các quy tắc:

- Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số ta tìm thương của hai số viết dưới dạng số thập phân, sau đó nhân thương vừa tìm được với  100 được kết quả ta viết thêm kí hiệu % vào bên phải.

- Muốn tìm a% của B ta có thể lấy B chia cho 100 rồi nhân với a hoặc lấy B nhân với a rồi chia cho 100.

Lời giải chi tiết:

a) (Câu a có 2 cách giải) 

Cách 1:

So với số dân năm 2000 thì số dân của năm 2001 chiếm số phần trăm là:

         \(15 875 : 15 625 × 100\% = 101,6\%\)

Từ cuối năm 2000 đến cuối năm 2001 số dân của phường đó đã tăng thêm số phần trăm là:

             \(101,6\% - 100\% = 1,6\%\) 

Cách 2:

Số dân từ cuối năm 2000 đến cuối năm 2001 của phường đã tăng thêm số người là:

            \(15 875 - 15 625 = 250\) (người)

Vậy từ cuối năm 2000 đến cuối năm 2001 số dân của phường đó tăng thêm số phần trăm là:

            \(250 : 15 625 × 100\% = 1, 6\%\)

b) Số dân từ cuối năm 2001 đến cuối năm 2002 của phường đã tăng thêm số người là:

           \(15875  : 100 × 1,6 = 254\) (người)

 Số dân của phường đó năm 2002 là:

           \(15875 + 254 = 16 129\) (người)

                             Đáp số:  a) \(1,6\%\) ;

                                         b) \(16 129\) người.

Lập trình Scratch + Python giúp Trẻ tự lập trình các Game trí tuệ thông qua khối lệnh cơ bản

Làm chủ ngôn ngữ lập trình để rèn tư duy logic với nhiều hủ đề đa dạng từ tạo câu chuyện đến lập trình game.

 

4. Giải bài 4 trang 80 SGK Toán 5

Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:

Một người bán hàng bị lỗ \(70 000\) đồng và số tiền đó bằng \(7\%\) số tiền vốn bỏ ra. Để tính số tiền vốn của người đó, ta cần tính:

A. \(70000 : 7\)

B. \(70000 × 7 : 100\)

C. \(70000 × 100 : 7\)

D. \(70000 × 7\)

Phương pháp giải:

Đây là bài toán dạng tìm một số khi biết giá trị phần trăm của nó. 

Theo đề bài, \(7\%\) số tiền vồn là \(70 000\) đồng . Để tìm số tiền vốn ta có thể lấy \(70 000\) chia cho \(7\) rồi nhân với \(100\) hoặc lấy \(70 000\) nhân với \(100\) rồi chia cho \(7.\)

Lời giải chi tiết:

Để tìm số tiền vốn ta có thể tính \(70000 : 7 × 100\) hoặc \(70000 × 100 : 7\)

Chọn đáp án C.

Ngày:09:51 05/10/2022 Chia sẻ bởi:HOC247 Kids

Luyện tập

Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!

Tin liên quan

Qua bài giảng Tập làm văn: Trả bài văn tả người trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 tự nhận xét về bài văn tả người của mình. Đồng thời, biết rút kinh nghiệm và viết lại một số đoạn văn theo cách khác hay hơn. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!

Thông qua bài giảng Luyện từ và câu: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 nắm được để thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả giữa hai vế câu ghép ta có thể nối chúng bằng: một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ. Đồng thời, biết cách tìm các vế câu chỉ nguyên nhân, chỉ kết quả và quan hệ từ, cặp quan hệ từ nối các vế câu.

Qua bài Kiểm tra viết Tập làm văn: Lập chương trình hoạt động trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 biết cách lập chương trình hoạt động theo những mục đích khác nhau. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!

Bài giảng Tiếng rao đêm trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát. Bước đầu biết đọc diễn cảm một câu chuyện có nội dung: Ca ngợi hành động cao đẹp của một thương binh, bất chấp mọi hiểm nguy, dám xông vào đám cháy để cứu một em bé thoát nạn.

Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia có nội dung kể về một việc làm của người công dân. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!

Thông qua bài giảng Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Công dân trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 biết ghép từ công dân với những từ khác để tạo thành những cụm từ có nghĩa. Đồng thời, dựa vào những kiến thức đã được học để viết một đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân.