Giải Toán lớp 2 Bài 8: Mét SGK Chân trời sáng tạo tập 2
Giải Toán lớp 2 Bài 8: Mét SGK Chân trời sáng tạo tập 2
Mời các em học sinh tham khảo nội dung bài giảng Mét chương trình Toán lớp 2 dưới đây để biết được người ta dùng đơn vị này để làm gì và khi nào thì sử dụng. Hi vọng rằng, đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các em trong quá trình học tập Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo.
Mục lục nội dung
Giải Toán lớp 2 Bài 8: Mét SGK Chân trời sáng tạo tập 2
1. Tóm tắt lý thuyết
1.1. Lý thuyết cần nhớ
- Đơn vị đo độ dài mét, kí hiệu và độ lớn của mét, mối quan hệ của mét với các đơn vị dm, cm.
- Các phép tính cộng, trừ và các bài toán đố liên quan.
Lưu ý:
1 m = 10 dm
1 m = 100 cm
1.2. Các dạng bài tập
Dạng 1: Đổi các đơn vị đo
Em ghi nhớ cách quy đổi các đơn vị: 1m = 10dm;1m = 100cm
Dạng 2: Thực hiện phép tính cộng, trừ với đơn vị độ dài mét
Với các số cùng đơn vị đo:
- Thực hiện phép cộng hoặc trừ các số
- Giữ nguyên đơn vị đo ở kết quả.
Dạng 3: Toán đố
- Đọc và phân tích đề bài.
- Tìm cách giải cho bài toán.
- Trình bày lời giải.
- Kiểm tra lại cách giải và kết quả của bài toán.
Làm chủ ngôn ngữ lập trình để rèn tư duy logic với nhiều hủ đề đa dạng từ tạo câu chuyện đến lập trình game.
2. Bài tập minh họa
Câu 1: Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
35m + 14m = .....
Hướng dẫn giải
Vì 35m + 14m = 49m
Cần điền vào chỗ chấm là 19m.
Câu 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
....cm = 1m
Hướng dẫn giải
Vì 1m = 100cm nên số cần điền vào chỗ chấm là 100
Vậy đáp án là: 100cm = 1m
Câu 3: Cây bạch đàn cao 5m, cây thông cao hơn cây dừa 5m. Hỏi cây thông cao bao nhiêu mét?
Hướng dẫn giải
Cây thông cao số mét là:
5 + 5 = 10 m
Đáp số: 12m
3. Bài tập SGK
3.1. Giải Thực hành 2 trang 60 SGK Toán 2 tập 2 CTST
Tìm hiểu quan hệ giữa mét, đề-xi-mét và xăng-ti-mét.
Học sinh tự tìm hiều quan hệ giữa mét, đề-xi-mét và xăng-ti-mét dựa vào tranh đã cho.
Luyện phát âm chuẩn như người bản xứ. Luyện kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết và tự tin tham gia các kỳ thi Tiếng Anh: Pre-Starters, Starters, Movers, Flyers.
3.2. Giải Thực hành 3 trang 60 SGK Toán 2 tập 2 CTST
a) Mấy gang tay của em thì được khoảng 1 m?
b) So sánh chiều cao của em với 1 m.
c) So sánh chiều dài bàn học sinh và bàn giáo viên của lớp em với 1 m (dùng các từ: ngắn hơn, dài hơn, dài bằng).
Hướng dẫn giải
Học sinh quan sát rồi tự ước lượng chiều dài của các đồ vật.
Lời giải chi tiết
a) Em tự đo xem mấy gang tay của em thì được khoảng 1 m.
Ví dụ mẫu: 6 gang tay của em thì được khoảng 1 m.
b) Em cùng các bạn dùng thước dây tự đo chiều cao của em rồi so sánh với 1 m.
Ví dụ mẫu: Dùng thước dây để đo được kết quả em cao 120 cm.
Mà 120 cm > 100 cm, hay 120 cm > 1m.
Vậy em cao hơn 1 m.
c) Em cùng các bạn dùng thước dây đo chiều dài bàn học sinh và bàn giáo viên của lớp em, sau đó so sánh kết quả với 1 m .
Ví dụ mẫu: Dùng thước dây để đo được kết quả bàn học sinh dài 90 cm, bàn giáo viên dài 120 cm.
Mà 90 cm < 100 cm, hay 90 cm < 1 m ;
120 cm > 100 cm, hay 120 cm > 1m.
Vậy: Bàn học sinh ngắn hơn 1 m ; bàn giáo viên dài hơn 1 m.
3.3. Giải Thực hành 4 trang 61 SGK Toán 2 tập 2 CTST
Ước lượng rồi đo.
a) Chiều dài bảng lớp.
Ước lượng: khoảng .?. m.
Đo: .?. m.
b) Chiều dài và chiều rộng phòng học.
Chiều dài:
Ước lượng: khoảng .?. m.
Đo: .?. m.
Chiều rộng:
Ước lượng: khoảng ? m.
Đo: .?. m.
c) Chiều cao cửa ra vào lớp học.
Ước lượng: khoảng .?. m.
Đo: .?. m.
Hướng dẫn giải
Học sinh tự ước lượng độ dài của các đồ vật, sau đó có thể dùng thước dây để đo chính xác chiều dài cảu các đồ vật đó.
Lời giải chi tiết
Ví dụ mẫu:
a) Chiều dài bảng lớp.
Ước lượng: khoảng 2 m.
Đo: 2 m.
b) Chiều dài và chiều rộng phòng học.
Chiều dài:
Ước lượng: khoảng 10 m.
Đo: 8 m.
Chiều rộng:
Ước lượng: khoảng 5 m.
Đo: 4 m.
c) Chiều cao cửa ra vào lớp học.
Ước lượng: khoảng 3 m.
Đo: 3 m.
3.4. Giải bài 1 trang 62 SGK Toán 2 tập 2 CTST
Số?
Hướng dẫn giải
- Quan sát tranh để xác định chó hoặc thỏ đã nhảy được bao nhiêu xăng-ti-mét.
- Đổi 1 m = 100 cm, để tìm số xăng-ti-mét còn thiếu để đủ 1 m (hay 100 cm) ta lấy 100 trừ đi số xăng-ti-mét chó hoặc thỏ đã nhảy được.
Lời giải chi tiết
3.5. Giải bài 2 trang 62 SGK Toán 2 tập 2 CTST
cm hay m ?
Hướng dẫn giải
Học sinh tự ước lượng độ dài của các đồ vật, sau đó điền đơn vị đo thích hợp.
Lời giải chi tiết
Luyện tập
Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!
Nổi bật nhất tuần
Tin liên quan
Sau đây mời các em học sinh cùng HOC247 ôn tập cách nhận biết các hình khối đã học đã học nhé thông qua nội dung dung bài Thực hành và trải nghiệm chương trình Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo. Mời các em cùng tham khảo!
Mời các em học sinh tham khảo nội dung bài Ôn tập: Biểu đồ tranh - Có thể, chắc chắn, không thể được HOC247 biên soạn dưới đây với phần tổng hợp kiến thức cơ bản cần nắm và bài tập có hướng dẫn giải chi tiết. Hi vọng đây sẽ tài liệu hữu ích cho các em học tốt môn Toán lớp 2.
Mời các em học sinh cùng HOC247 ôn tập các dạng toán về hình học và đo lường đã học thông qua nội dung bài học dưới đây. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các em học tốt môn Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo.
Mời các em học sinh tham khảo nội dung bài Ôn tập phép nhân và phép chia được HOC247 biên soạn dưới đây sẽ giúp các em nắm vững lý thuyết và giải quyết dạng toán một cách dễ dàng. Hi vọng rằng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tập Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo tốt hơn. Mời các em học sinh cùng các bậc phụ huynh tham khảo!
Mời các em học sinh cùng HOC247 ôn tập các toán về phép cộng và phép trừ đã học trong chương trình Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo. Hi vọng rằng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tập tốt hơn. Mời các em học sinh cùng các bậc phụ huynh tham khảo!
Dưới đây là phần tóm tắt lý thuyết và các bài tập minh họa có hướng dẫn giải chi tiết của bài Ôn tập các số trong phạm vi 1000 được HOC247 biên soạn nhằm giúp các em học sinh có thể giải các dạng Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo đã học một cách chính xác và dễ dàng. Mời các em cùng tham khảo.