Nền tảng học Online#1 cho HS Tiểu Học

Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện? Tiếng Việt 4 tập 1

Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện? Tiếng Việt 4 tập 1

Qua bài học Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện, giúp các em hiểu được đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác. Đồng thời, biết xây dựng một bài văn kể chuyện theo tình huống cho sẵn.

Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện? Tiếng Việt 4 tập 1

Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện? Tiếng Việt 4 tập 1

1. Nhận xét

Câu 1 (trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1)

Kể lại câu chuyện "Sự tích Hồ Ba Bể" và cho biết

a. Câu chuyện có những nhân vật nào?

b. Các sự việc xảy ra và kết quả của sự việc chính?

Trả lời:

a. Các nhân vật

- Bà cụ ăn xin

- Mẹ con bà nông dân

- Bà con dự lễ hội (nhân vật phụ)

b. Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy

- Sự việc 1: Bà cụ đến lễ hội xin ăn, không ai cho

- Sự việc 2: Bà cụ gặp mẹ con bà nông dân. Hai mẹ con cho bà và ngủ trong nhà mình

- Sự việc 3: Đêm khuya. Bà hiện hình một con giao long lớn

- Sự việc 4: Sáng sớm bà lão ra đi , cho hai mẹ con gói tro và hai mảnh vỏ trấu rồi ra đi

- Sự việc 5: Trong đêm lễ hội, dòng nước phun lên tất cả đều chìm nghỉm 

- Sự việc  6: Nước lụt dâng  lên, mẹ con bà nông dân chèo thuyền cứu người

Câu 2 (trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1)

Bài văn sau có phải là bài văn kể chuyện không? Vì sao?

HỒ BA BỂ

Hồ Ba Bể nằm giữa bốn bề vách đá, trên độ cao 1200 mét so với mực nước biển. Chiều dài của hồ bằng một buổi chèo thuyền độc mộc. Hai bên hồ là những ngọn núi cao chia hồ thành ba phần liền nhau: Bể Lầm, Bể Lèng, Bể Lù.

Mỗi hòn đá, gốc cây, mỗi loài thú, loài chim, cho đến từng loài thủy tộc nơi đây đều gắn với một sự tích li kì, sắc nước, hương trời ở đây cũng mang màu sắc huyền thoại. Các cô gái ngồi bên khung cửi dệt thổ cẩm soi bóng xuống hồ. Người Việt Bắc nói rằng: "Ai chưa biết hát bao giờ đến Ba Bể sẽ biết hát. Ai chưa biết làm thơ đến Ba Bể sẽ làm được thơ." Ai chưa tin điều đó xin hãy đến Ba Bể một lần.

Theo Dương Thuấn

Trả lời:

- Bài văn "Hồ Ba Bể" không phải là văn kể chuyện, mà là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể như một danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch.  

- Lý do:

+ Bài văn không có nhân vật

+ Bài văn không có sự kiện nào xảy ra.

+ Bài văn giới thiệu về độ cao, vị trí, chiều dài, địa hình, cảnh đẹp của hồ Ba Bể

- Bài "Sự tích hồ Ba Bể"  có nhân vật, có cốt truyện, có ý nghĩa câu chuyện

⇒ Là văn kể chuyện.

Câu 3 (trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1)

Theo em, thế nào là kể chuyện?

Trả lời:

- Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc, có đầu có cuối, liên quan đến một số nhân vật.

- Mỗi câu chuyện phải nói lên được một điều có ý nghĩa.

2. Ghi nhớ

a. Nội dung

- Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc, có đầu có cuối, liên quan đến một số nhân vật.

- Mỗi câu chuyện phải nói lên được một điều có ý nghĩa.

b. Ví dụ minh họa

(1) Truyện "Dế Mèn bênh vực kẻ yếu"

- Có nhân vật: Dế Mèn, Nhà Trò

- Nội dung: Câu chuyện về Nhà Trò làm Dế Mèn bất bình.

- Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn

(2) Truyện "Cây Khế"

- Có nhân vật: Người anh, người em, con chim

- Nội dung: Câu chuyện về lòng tham và tính ích kỉ của người anh.

- Ý nghĩa: Câu chuyện là khuyên ta nên sống ngay thẳng, thật thà

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu 1 (trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1): 

Trên đường đi học về, em gặp một phụ nữ vừa bế con vừa mang nhiều đồ đạc. Em đã giúp cô ấy xách đồ đi một quãng đường. Hãy kể lại câu chuyện đó

Trả lời:

Tan học, tôi vội vã về nhà phụ giúp mẹ chuẩn bị bữa cơm trưa như lời mẹ dặn lúc sáng. Vừa mới ra khỏi cổng trường được một đoạn, tôi gặp một người phụ nữ trạc tuổi mẹ tôi, tay xách nách mang lại còn ẵm trên tay một em bé chưa đầy tuổi đang bước đi chậm chạp khó nhọc giữa cái nắng hè như đổ lửa. Thỉnh thoảng người phụ nữ ấy phải đặt hành lí lỉnh kỉnh xuống đường, thay đổi vị trí bồng bế em bé từ tay này sang tay kia, trông có vẻ mệt mỏi, khó nhọc lắm. Thấy thế, tôi bước nhanh đến bên cạnh lễ phép hỏi:

- Cô đi đâu ạ? Để cháu giúp cô một tay nhé!

- Cô chào cháu! Nếu được cháu giúp thì thật quý hóa. Cô đi về cái xóm có cây đa cổ thụ trước mặt đấy. Cháu giúp cô một quãng thì còn gì bằng!

Tội vội nó ngay:

- Cháu cũng đi về xóm ấy đấy. Cô đưa hành lí cho cháu.

Thế rồi, cô ấy đưa hành lí cho tôi. Qua chuyện trò tôi mới biết, cô là dâu của xóm tôi, công tác ở Thành phố Hồ Chí Minh. Được tin mẹ chồng ốm nặng, chú ấy công tác ở dầu khí Vũng Tàu chưa kịp về nên một mình cô bế em bé theo chuyến xe tốc hành về thăm bà. Hai cô cháu vừa đi vừa nói chuyện vui vẻ, chả mấy chốc đã đến nhà cô. Tôi trao lại hành lí cho cô, rồi chạy một mạch về nhà chuẩn bị bữa cơm trưa. Vừa chạy, tôi vừa nghe tiếng cô nói vọng đằng sau:

- Cảm ơn cháu nhé! Chiều qua nhà cô chơi.

Câu 2 (trang 11 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1): 

Câu chuyện em vừa kể có những nhân vật nào? Nêu ý nghĩa của câu chuyện?

Trả lời:

Câu chuyện có hai nhân vật:

- Nhân vật tôi.

- Nhân vật người phụ nữ.

Ý nghĩa của câu chuyện: Qua câu chuyện kể trên, ta thấy hành động giúp đỡ người già, phụ nữ, trẻ em của nhân vật "tôi" trong truyện thật đẹp. Thể hiện tình cảm yêu thương gắn bó giữa con người với con người. Bạn nhỏ trong truyện đã nêu một tấm gương sáng cho tuổi trẻ chúng em noi theo.

4. Kết luận

- Thông qua tiết Tập làm văn: Thế nào là kể chuyện, các em cần nắm được những nội dung kiến thức cơ bản và trọng tâm nhất. Đồng thời, cần rèn luyện những kĩ năng cần thiết như:

+ Nắm vững được những đặc điểm cơ bản nhất của văn kể chuyện

+ Bước đầu biết kể lại một câu chuyện ngắn có đầu, có cuối. Liên quan đến 1, 2 nhân vật và nói lên một điều có ý nghĩa.

+ Phân biệt văn kể chuyện với những loại văn khác.

Ngày:10:17 04/10/2022 Chia sẻ bởi:HOC247 Kids

Luyện tập

Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!

Tin liên quan

Qua bài Tập làm văn: Tóm tắt tin tức trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 nhằm giúp các con học sinh lớp 4 nắm được những kiến thức về khái niệm, các bước thực hiện khi muốn tóm tắt một bản tin. Đồng thời, biết vận dụng những kiến thức vừa học để hoàn thành tốt các bài tập trong phần Luyện tập.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 nắm được vị trí và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai là gì. Đồng thời biết vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập trong phần luyện tập.

Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 viết được đoạn văn miêu tả cây cối hoàn chỉnh dựa theo dàn ý của bài văn. Chúc các con có một tiết học vui và bổ ích.

Qua bài giảng Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bộ bài thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ 7 chữ với giọng vui, tự hào. Đồng thời, hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!

Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện em đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện con và bạn kể.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp giúp các con học sinh lớp 4 nắm được các bộ phận, tác dụng của câu kể Ai là gì?. Đồng thời biết dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp con hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình con.