Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện trang 84 Tiếng Việt 4 tập 1
Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện trang 84 Tiếng Việt 4 tập 1
Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện, giúp các con thực hành kể lại một câu chuyện bằng cách phát triển câu chuyện đó từ những nội dung, gợi ý sẵn có.
Mục lục nội dung
Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện trang 84 Tiếng Việt 4 tập 1
1. Hướng dẫn trả lời câu hỏi
1.1. Câu 1 trang 84 SGK lớp 4
Dựa theo nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốc Tương lai (bài tập đọc, tuần 7), kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.
Trả lời:
Với sự giúp đỡ của một bà tiên, thế là Tin-tin và Mi-tin cũng đã đến được với xứ sở tương lai. Đầu tiên hai em bước vào Công xưởng xanh. Cả hai đều hết sức kinh ngạc trước những máy móc và đồ vật kì lạ bày la liệt trong công xưởng. Còn các bạn trẻ thi đang bận rộn với những thứ máy móc và đồ vật ấy. Tin-tin và Mi-tin lần lượt hỏi hết cậu bé này đến cậu bé khác về các máy móc và đồ vật kì lạ ở đây. Sau khi được các em trả lời Tin-tin và Mi-tin vô cùng thú vị. Đi hết Công xương xanh cả hai lại đến Khu vườn kì diệu. Ở đây họ cũng gặp những em bé nhanh nhẹn hoạt bát đang vui vẻ trả lời những câu hỏi mà Tin-tin và Mi-tin đưa ra. Họ gặp những loại trái cây như nho, táo, dưa khổng lồ mà ở trái đất chưa có được. Chính những loại trái cây đã làm ho Tin-tin, Mi-tin vô cùng sửng sốt, ngạc nhiên. Thật là vương quốc kì lạ - Vương quốc Tương Lai.
1.2. Câu 2 trang 84 SGK lớp 4
Giả sử hai nhân vật Tin-tin và Mi-tin trong câu chuyện Ở Vương quốc Tương Lai không cùng nhau lần lượt đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu cùng lúc mà mỗi người tới thăm một nơi. Hãy ghi lại câu chuyện theo hướng đó (trình tự không gian).
Trả lời:
Tin-tin và Mi-tin đến thăm Vương quốc Tương Lai. Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh xanh. Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em bé nói rằng khi nào em ra đời em sẽ dùng đôi cánh này để chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Em bé còn hỏi Tin-tin có muốn xem cỗ máy không, vì cỗ máy sắp chế xong rồi. Tin-tin háo hức muốn xem. Vừa lúc ấy một em bé khoe với Tin-tin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em bé thứ tư kéo tay Tin-tin khoe một chiếc máy biết bay trên không như chim. Em bé thứ năm khoe với Tin-tin chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng. Còn ở khu vườn kì diệu, thấy một em bé mang một chùm quả trên đầu gậy, Mi-tin khen: “Chùm lê đẹp quá!” Em bé trả lời rằng đó không phải là lê mà là nho. Chính em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hóa ra là những quả táo, mà vẫn chưa phải là loại to nhất. Em bé thứ ba thì đẩy tới khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ. Nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi nào em ra đời em sẽ trồng những quả dưa to như thế.
1.3. Câu 3 trang 84 SGK lớp 4
Cách kể chuyện ở bài tập 2 có điểm gì khác so với với bài tập 1?
a) Về trình tự sắp xếp sự việc.
b) Về những từ ngữ nối hai đoạn
Trả lời:
a)
- Theo cách kể 1:
- Mở đầu đoạn 1: Trước hết, hai bạn rủ nhau đến thăm Công xưởng xanh.
- Mở đầu đoạn 2: Rời Công xưởng xanh, Tin-tin và Mi-tin đến khu vườn kì diệu.
- Theo cách kể 2:
- Mở đầu đoạn 1: Mi-tin đến thăm Khu vườn kì diệu.
- Mở đầu đoạn 2: Trong khi Mi-tin ở Khu vườn kì diệu thì Tin-tin đến Công xưởng xanh.
b) Những từ ngữ nối hai đoạn
- Theo cách kể 1: Sau khi
- Theo cách kể 2: Trong khi....Còn.....
2. Tổng kết
Thông qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện, các em cần nắm được:
- Dựa vào cốt truyện đã học kể lại câu chuyện theo trình tự thời gian hoặc kể câu chuyện theo trình tự sắp xếp các sự việc.
- Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn, sinh động.
Luyện tập
Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!
Khóa học Online
Nổi bật nhất tuần
Tin liên quan
Qua bài Tập làm văn: Tóm tắt tin tức trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 nhằm giúp các con học sinh lớp 4 nắm được những kiến thức về khái niệm, các bước thực hiện khi muốn tóm tắt một bản tin. Đồng thời, biết vận dụng những kiến thức vừa học để hoàn thành tốt các bài tập trong phần Luyện tập.
Qua bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 nắm được vị trí và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai là gì. Đồng thời biết vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập trong phần luyện tập.
Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 viết được đoạn văn miêu tả cây cối hoàn chỉnh dựa theo dàn ý của bài văn. Chúc các con có một tiết học vui và bổ ích.
Qua bài giảng Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bộ bài thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ 7 chữ với giọng vui, tự hào. Đồng thời, hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!
Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện em đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện con và bạn kể.
Qua bài giảng Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp giúp các con học sinh lớp 4 nắm được các bộ phận, tác dụng của câu kể Ai là gì?. Đồng thời biết dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp con hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình con.