Nền tảng học Online#1 cho HS Tiểu Học

Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật Tiếng Việt 4 tập 1

Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật Tiếng Việt 4 tập 1

Qua bài giảng Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật giúp các con biết chọn hành động tiêu biểu của nhân vật khi nhận xét và kể lại câu chuyện theo thứ tự.

Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật Tiếng Việt 4 tập 1

Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật Tiếng Việt 4 tập 1

1. Hướng dẫn trả lời câu hỏi

1.1. Câu 1 trang 21 SGK Tiếng Việt 4

Đọc và ghi lại vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không trong truyện "Bài văn bị điểm không". Theo em mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì?

Trả lời:

Hành động của cậu bé

Ý nghĩa

Giờ làm bài: Nộp giấy trắng

Cậu bé rất trung thực, rất thương cha

Giờ trả bài: Im lặng mãi mới nói

Cậu rất buồn vì hoàn cảnh của mình

Lúc ra về: Khóc khi bạn hỏi

Tâm trạng buồn tủi của cậu vì cậu rất yêu cha mình dù chưa biết mặt

→ Mỗi hành động trên của cậu bé đều thể hiện tình yêu đối với cha và tính trung thực của mình

1.2. Câu 2 trang 21 SGK Tiếng Việt 4

Nhận xét về thứ tự các hành động nói trên.

Trả lời:

Các hành động được kể trên theo trình tự thời gian. Hành động nào xảy ra trước thì kể trước, hành động nào xảy ra sau thì kể sau

1.3. Câu 3 trang 21 SGK Tiếng Việt 4

Điền tên nhân vật (Chích hoặc Sẻ) vào trước hành động thích hợp và sắp xếp các hành động ấy thành một câu chuyện.

(1). Một hôm,….. được bà gửi cho một hộp hạt kê.

(2). Thế là hằng ngày…….nằm trong tổ ăn hạt kê một mình.

(3). ……. đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy.

(4). Khi ăn hết, ……bèn quẳng chiếc hộp đi.

(5.)……không muốn chia cho ……….cùng ăn.

(6.)……bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình.

(7). Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa.

(8).……vui vẻ đưa cho ………….một nửa.

(9).……ngượng nghịu nhận quà của ………..và tự nhủ:”……đã cho mình một bài học quý về tình bạn.”

Trả lời:

a. Điền tên nhân vật:

(1). Một hôm Sẻ được bà gửi cho một hạt kê

(5). Sẻ không muốn chia cho Chích cùng ăn

(2). Thế là hằng ngày, Sẻ nằm trong tổ ăn hạt kê của mình

(4). Khi ăn hết, Sẻ bèn quẳng chiếc hộp đi

(7). Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa

(3). Chích đi kiếm môi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy

(6). Chích bèn gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá rồi đi tìm người bạn thân của mình

(8). Chích vui vẻ đưa cho Sẻ một nửa

(9). Sẻ ngượng nghịu nhận quà của Chích và tự nhủ: "Chích đã dạy mình một bài học quý giá về tình bạn"

b. Thứ tự các hành động xảy ra: 1 - 5 - 2 - 4 -7 - 3 - 6 - 8 - 9

2. Ghi nhớ

Khi kể chuyện cần chú ý:

- Thông thường, nếu hành động nào xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau

- Khi kể lại hành động của nhân vật cần chú ý kể lại các hành động tiêu biểu của nhân vật.

+ Hành động tiểu biểu: Là hành động quan trọng nhất trong một chuỗi hành động của nhân vật.

+ Ví dụ: Khi nộp giấy trắng cho cô, cậu bé có thể có hành động cầm tờ giấy, đứng lên và ra khỏi bàn, đi về phía cô giáo … Nếu kể tất cả các hành động như vậy, lời kể sẽ dài dòng không cần thiết.

3. Tổng kết

Thông qua bài giảng Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật các em cần:

- Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện, phân biệt văn kể chuyện với những loại văn khác.

- Hiểu được hành động của nhân vật thể hiện tính cách nhân vật.

- Bước đầu sử dụng kiến thức đã học để xây dựng nhân vật trong bài văn kể chuyện hoàn chỉnh:

+ Xây dựng nhân vật với các hành động tiêu biểu.

+ Sắp xếp các hành động của nhân vật theo trình tự thời gian.

Ngày:15:21 06/10/2022 Chia sẻ bởi:HOC247 Kids

Luyện tập

Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!

Tin liên quan

Qua bài Tập làm văn: Tóm tắt tin tức trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 nhằm giúp các con học sinh lớp 4 nắm được những kiến thức về khái niệm, các bước thực hiện khi muốn tóm tắt một bản tin. Đồng thời, biết vận dụng những kiến thức vừa học để hoàn thành tốt các bài tập trong phần Luyện tập.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 nắm được vị trí và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai là gì. Đồng thời biết vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập trong phần luyện tập.

Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 viết được đoạn văn miêu tả cây cối hoàn chỉnh dựa theo dàn ý của bài văn. Chúc các con có một tiết học vui và bổ ích.

Qua bài giảng Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bộ bài thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ 7 chữ với giọng vui, tự hào. Đồng thời, hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!

Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện em đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện con và bạn kể.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp giúp các con học sinh lớp 4 nắm được các bộ phận, tác dụng của câu kể Ai là gì?. Đồng thời biết dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp con hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình con.