Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc Tiếng Việt 4 tập 2
Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc Tiếng Việt 4 tập 2
Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 giúp các con học sinh Lớp 4 kể lại tự nhiên bằng lời kể của mình 1 câu chuyện đã nghe, đã đọc về một người có tài. Đồng thời, giúp các con hiểu được câu chuyện phải có cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa về một người có tài. Hiểu được ý nghĩa của truyện các bạn kể.
Mục lục nội dung
Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc Tiếng Việt 4 tập 2
1. Hướng dẫn kể chuyện
1.1. Yêu cầu của bài tập làm văn kể chuyện
- Trình bày chuyện kể bằng lời văn của các em theo dàn bài cơ bản văn kể chuyện.
- Mở bài: Mở đầu câu chuyện
- Thân bài: Diễn biến câu chuyện
- Kết luận: Kết thúc câu chuyện.
- Các em kể lại đúng thứ tự diễn biến câu chuyện theo trình tự không gian hoặc thời gian. Trong khi kể, các em tả ngoại hình nhân vật, tính cách nhân vật và cần mô tả sinh động, hấp dẫn các tình tiết diễn ra trong truyện.
- Các em kể chuyện bằng lời văn của mình thể hiện nhận thức, cảm xúc của các em về câu chuyện chứ không sao chép nguyên văn truyện kể.
- Cần viết câu ngắn gọn, mạch lạc, chấm câu đúng và viết đúng chính tả.
- Bám sát yêu cầu đề bài, tránh lan man, lạc đề.
Làm chủ ngôn ngữ lập trình để rèn tư duy logic với nhiều hủ đề đa dạng từ tạo câu chuyện đến lập trình game.
1.2. Một số bài gợi ý
Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc về một người có tài.
- Nhớ lại những bài học về tài năng của con người:
- Các nhà khoa học có tài: Ác-si-mét, Lê Qúy Đôn, Trương Vĩnh Ký, Ê-đi-xơn, Lương Định Của, Đặng Văn Ngữ,...
- Các văn nghệ sĩ có tài: Cao Bá Quát, Pu-skin, Vương Hi Chi,...
- Các vận động viên có tài như Nguyễn Thúy Hiền,...
- Tìm thêm những truyện tương tự trong sách báo.
- Kể chuyện:
- Giới thiệu câu chuyện: tên truyện, kể về ai, kể về tài năng gì đặc biệt.
- Kể diễn biến câu chuyện, chú ý nhấn mạnh những tình tiết nói lên tài năng, trí tuệ của nhân vật đang được kể đến.
- Kết thúc câu chuyện: đánh giá chung về nhân vật và bày tỏ cảm xúc.
Luyện phát âm chuẩn như người bản xứ. Luyện kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết và tự tin tham gia các kỳ thi Tiếng Anh: Pre-Starters, Starters, Movers, Flyers.
2. Thực hành kể chuyện
Đề bài: Kể một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc về một người có tài.
Trả lời:
Tôi xin kể cho các bạn nghe câu chuyện "Người bán quạt may mắn".
Chuyện kể rằng: Thuở xưa ở Trung Quốc có ông Vương Hi Chi viết chữ đẹp nổi tiếng. Một hôm, ông ngồi nghỉ dưới một góc cây bên vệ đường. Tình cờ, có một bà lão đi bán quạt cũng gánh hàng đến nghỉ ở gốc cây ấy. Bà lão tâm sự với ông rằng từ sáng đến giờ chưa bán được cái nào, ế quá. Chiều nay, chắc cả nhà phải nhịn đói. Nói xong bà mệt quá ngủ thiếp đi. Trong thời gian bà ngủ, Vương Hi Chi liền lấy bút mực ra, viết chữ đề thơ vào tất cả gánh quạt của bà. Khi tỉnh dậy, bà thấy gánh quạt trắng của mình bị ông Vương bôi đen lên cả. Bà tức giận bắt ông phải bồi thường. Ông Vương không nói gì, chỉ mỉm cười, rồi lặng lặng bỏ đi. Nào ngờ gánh quạt của bà, chỉ trong một thời gian ngắn đã được bán rất chạy. Có người còn hỏi mua giá đến ngàn vàng. Bà lão tiếc đứt ruột không có mà bán. Trên đường trở về, bà thầm nghĩ chắc là trời thương mình nên mới sai tiên ông đến giúp mình quạt mới bán nhanh như thế.
Câu chuyện không chỉ khiến mình cảm phục tài năng viết chữ đẹp của ông Vương Hi Chi mà còn thấy được ông là một người rất nhân hậu và bao dung.
3. Tổng kết
Thông qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc các em cần nắm được những nội dung kiến thức trọng tâm và rèn luyện những kĩ năng cần thiết như:
- Kĩ năng:
- Kể lại tự nhiên bằng lời kể của mình 1 câu chuyện đã nghe, đã đọc về một người có tài.
- Rèn luyện thói quen ham đọc sách.
- Nghe và biết nhận xét đánh giá lời kể và ý nghĩa câu truyện bạn vừa kể.
- Kiến thức:
- Câu chuyện phải có cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa về một người có tài.
- Hiểu được ý nghĩa của truyện các bạn kể.
Luyện tập
Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!
Khóa học Online
Nổi bật nhất tuần
Tin liên quan
Qua bài Tập làm văn: Tóm tắt tin tức trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 nhằm giúp các con học sinh lớp 4 nắm được những kiến thức về khái niệm, các bước thực hiện khi muốn tóm tắt một bản tin. Đồng thời, biết vận dụng những kiến thức vừa học để hoàn thành tốt các bài tập trong phần Luyện tập.
Qua bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 nắm được vị trí và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai là gì. Đồng thời biết vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập trong phần luyện tập.
Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 viết được đoạn văn miêu tả cây cối hoàn chỉnh dựa theo dàn ý của bài văn. Chúc các con có một tiết học vui và bổ ích.
Qua bài giảng Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bộ bài thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ 7 chữ với giọng vui, tự hào. Đồng thời, hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!
Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện em đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện con và bạn kể.
Qua bài giảng Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp giúp các con học sinh lớp 4 nắm được các bộ phận, tác dụng của câu kể Ai là gì?. Đồng thời biết dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp con hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình con.