Nền tảng học Online#1 cho HS Tiểu Học

Tập làm văn: Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật Tiếng Việt 4 tập 1

Tập làm văn: Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật Tiếng Việt 4 tập 1

Qua bài giảng Tập làm văn: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật, giúp các con thấy được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật trong câu chuyện. Đồng thời, biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai cách: Trực tiếp và gián tiếp.

Tập làm văn: Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật Tiếng Việt 4 tập 1

Tập làm văn: Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật Tiếng Việt 4 tập 1

1. Hướng dẫn trả lời câu hỏi

1.1. Câu 1

Tìm những câu ghi lại lời nói và ý nghĩ của cậu bé trong truyện Người ăn xin.

Trả lời:

Mục đích

Câu văn

Những câu ghi lại ý nghĩ

- Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết dường nào !

- Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.

Câu ghi lại lời nói

- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.

1.2. Câu 2

Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì về cậu ?

Trả lời:

Lời nói và ý nghĩ của cậu bé cho thấy cậu là người giàu lòng nhân ái, biết thương người nghèo khó.

1.3. Câu 3

Lời nói, ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể sau đây có gì khác nhau?

a)

- Cháu ơi, cảm ơn cháu ! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - ông lão nói bằng giọng khản đặc.

Trả lời:

→ Dẫn trực tiếp. Đây là nguyên văn lời của ông lão ăn xin.

⇒ Vì vậy ông xưng lão và gọi cậu bé bằng cháu.

b)

Bằng giọng khản đặc, ông lão cảm ơn tôi và nói rằng như vậy là tôi đã cho ông rồi.

Trả lời:

→ Dẫn gián tiếp. Người viết, người kể xưng tôi, gọi người ăn xin là ông lão.

2. Ghi nhớ

- Trong bài văn kể chuyện, nhiều khi ta phải kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật. Lời nói và ý nghĩ cũng nói lên tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện.

- Có hai cách kể lời nói và ý nghĩa của nhân vật

+ Kể nguyên văn (lời nói trực tiếp)

+ Kể bằng lời của người kể chuyện (lời dẫn gián tiếp)

3. Hướng dẫn luyện tập

3.1. Câu 1

Tìm lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau:

Ba cậu bé rủ nhau vào rừng. Vì mải chơi nên các cậu về khá muộn. Ba cậu bàn nhau xem nên nói thế nào để bố mẹ khỏi mắng. Cậu bé thứ nhất định nói dối là bị chó sói đuổi.

Cậu thứ hai bảo :

- Còn tớ, tớ sẽ nói là đang đi thì gặp ông ngoại.

- Theo tớ, tốt nhất là chúng mình nhận lỗi với bố mẹ. - Cậu thứ ba bàn.

Tiếng Việt 2 (1988)

Trả lời:

Lời dẫn gián tiếp

Lời dẫn trực tiếp

Cậu bé thứ nhất định nói dối là bị chó sói đuổi.

- Còn tớ, tớ sẽ nói là đang đi thì gặp ông ngoại (lời của cậu bé thứ hai)

- Theo tớ, tốt nhất là chúng mình nhận lỗi với bố mẹ (lời của cậu bé thứ ba)

3.2. Câu 2

Chuyển lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau thành lời dẫn trực tiếp .

Vua nhìn thấy những miếng trầu têm rất khéo bèn hỏi bà hàng nước xem trầu đó ai têm. Bà lão bảo chính tay bà têm. Vua gặng hỏi mãi, bà lão đành nói thật là con gái bà têm.

Truyện Tấm Cám

Trả lời:

Lời dẫn gián tiếp

Lời dẫn trực tiếp

Vua nhìn thấy những miếng trầu têm rất khéo bèn hỏi bà hàng nước xem trầu đó ai têm

 

Vua nhìn thấy miếng trầu têm rất khéo bèn hỏi bà hàng nước

- Xin cụ cho biết ai đã têm trầu này.

Bà lão bảo chính tay bà têm

 

Bà lão thưa:

- Tâu bệ hạ, trầu này do chính tay lão têm đấy ah!

Vua gặng hỏi mãi, bà đành nói thật là con gái bà têm

 

Nhà vua không tin, gặng hỏi mãi, bà lão đành nói thật:

- Thưa, đó là trầu do con gái già têm đấy ạ!

3.3. Câu 3

Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dẫn gián tiếp - Bác thợ hỏi Hòe :

- Cháu có thích làm thợ xây không?

Hòe đáp :

- Cháu thích lắm!

Tiếng Việt 2 (1988)

Trả lời:

Lời dẫn trực tiếp

Lời dẫn gián tiếp

Bác thợ hỏi Hòe

- Cháu  có thích làm thợ xây không?

Bác thợ hỏi Hòe có thích làm thợ xây không

 

Hòe đáp:

- Cháu thích lắm!

Hòe đáp rằng mình rất thích.

 

4. Tổng kết

Thông qua bài giảng Tập làm văn: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật, các em cần nắm được những nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm và cần thiết như:

- Hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc hoạ tính cách nhân vật, nói lên ý nghĩa câu chuyện.

- Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp.

Ngày:08:23 07/10/2022 Chia sẻ bởi:HOC247 Kids

Luyện tập

Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!

Tin liên quan

Qua bài Tập làm văn: Tóm tắt tin tức trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 nhằm giúp các con học sinh lớp 4 nắm được những kiến thức về khái niệm, các bước thực hiện khi muốn tóm tắt một bản tin. Đồng thời, biết vận dụng những kiến thức vừa học để hoàn thành tốt các bài tập trong phần Luyện tập.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 nắm được vị trí và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai là gì. Đồng thời biết vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập trong phần luyện tập.

Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 viết được đoạn văn miêu tả cây cối hoàn chỉnh dựa theo dàn ý của bài văn. Chúc các con có một tiết học vui và bổ ích.

Qua bài giảng Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bộ bài thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ 7 chữ với giọng vui, tự hào. Đồng thời, hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!

Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện em đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện con và bạn kể.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp giúp các con học sinh lớp 4 nắm được các bộ phận, tác dụng của câu kể Ai là gì?. Đồng thời biết dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp con hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình con.