Nền tảng học Online#1 cho HS Tiểu Học

Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Tiếng Việt 4 tập 1

Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Tiếng Việt 4 tập 1

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục đích khác trong chương trình Tiếng Việt lớp 4, giúp các con học sinh Lớp 4 biết được chức năng của câu hỏi. Đồng thời biết vận dụng kiến thức đã học để đặt câu hỏi phù hợp cho các tình huống.

Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Tiếng Việt 4 tập 1

Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục đích khác Tiếng Việt 4 tập 1

1. Nhận xét

1.1. Câu 1

Đọc lại đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với chú bé Đất trong truyện Chú Đất Nung:

Ông Hòn Rấm cười bảo:

- Sao chú mày nhát thế ? Đất có thể nung trong lửa kia mà!

Chú bé Đất ngạc nhiên hỏi lại:

- Nung ấy ạ?

- Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha, làm được nhiều việc có ích.

1.2. Câu 2

Theo em, các câu hỏi của ông Hòn Rấm có dùng để hỏi về điều chưa biết không? Nếu không, chúng được dùng làm gì?

Trả lời:

Hai câu hỏi cùa ông Hòn Rấm không phải dùng để hỏi. Câu hỏi: Sao chú mày nhát thế? là để chê trách chú Đất Nung. Câu hỏi sau: Chứ sao? là để khẳng định nhấn mạnh là đất có thể nung trong lửa được.

Học Giỏi Tiếng Anh 100% Giáo Viên Nước Ngoài Giúp Con Phát Âm Như Tây

Luyện phát âm chuẩn như người bản xứ. Luyện kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết và tự tin tham gia các kỳ thi Tiếng Anh: Pre-Starters, Starters, Movers, Flyers.

 

1.3. Câu 3

Trong Nhà văn hóa, em và bạn say sưa trao đổi với nhau về bộ phim đang xem. Bỗng có người bên cạnh bảo: "Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?". Em hiểu câu hỏi ấy có ý nghĩa gì?

Trả lời:

Câu hỏi ấy mang ý nghĩa: nhắc nhở bạn và em nên nói nhỏ lại.

2. Ghi nhớ

Nhiều khi, ta có thể dùng câu hỏi để thể hiện:

  • Thái độ khen, chê.
  • Sự khẳng định, phủ định.
  • Yêu cầu, mong muốn...

3. Hướng dẫn luyện tập

3.1. Câu 1 trang 142 SGK Tiếng Việt 4

Các câu hỏi sau được dùng làm gì?

a) Dỗ mãi mà em bé vẫn khóc, mẹ bảo: "Có nín đi không? Các chị ấy cười cho đây này."

b) Ánh mắt các bạn nhìn tôi như trách móc: "Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy?"

c) Chị tôi cười : "Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à?"

d) Bà cụ hỏi một người đang đứng vơ vẩn trước bến xe: "Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không?"

Trả lời:

Các câu hỏi đã cho dược dùng để:

a. Mẹ yêu cầu con nín khóc.

b. Thể hiện sự chê trách.

c. Chị chê em vẽ ngựa không giống.

d. Bà cụ yêu cầu, nhờ cậy, giúp đỡ 

Lập trình Scratch + Python giúp Trẻ tự lập trình các Game trí tuệ thông qua khối lệnh cơ bản

Làm chủ ngôn ngữ lập trình để rèn tư duy logic với nhiều hủ đề đa dạng từ tạo câu chuyện đến lập trình game.

 

3.2. Câu 2 trang 142 SGK Tiếng Việt 4

Đặt câu phù hợp với các tình huống cho sau đây:

a) Trong giờ sinh hoạt đầu tuần của toàn trường, em đang chăm chú nghe cô hiệu trưởng nói thì một bạn ngồi cạnh hỏi chuyện em. Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nói với bạn: chờ xong giờ sinh hoạt sẽ nói chuyện.

b) Đến nhà một bạn cùng lớp, em thấy nhà rất sạch sẽ, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Hãy dùng hình thức câu hỏi để khen bạn.

c) Trong giờ kiểm tra, em làm sai một bài tập, mãi đến khi về nhà em mới nghĩ ra. Em có thể tự trách mình bằng câu hỏi như thế nào ?

d) Em và các bạn trao đổi về các trò chơi. Bạn Linh bảo: "Đá cầu là thích nhất " Bạn Nam lại nói: "Chơi bi thích hơn." Em hãy dùng hình thức câu hỏi để nêu ý kiến của mình : chơi diều cũng thú vị.

Trả lời:

a) Bạn có thể chờ sau giờ sinh hoạt hãy nói chuyện với mình được không?

b) Sao nhà bạn sạch sẽ vậy?

c) Tại sao lúc ấy mình lại không nghĩ ra vậy nhỉ?

d) Trò thả diều thì thế nào? 

3.3. Câu 3 trang 142 SGK Tiếng Việt 4

Hãy nêu một vài tình huống có thể dùng câu hỏi để:

a) Tỏ thái độ khen, chê.

b) Khẳng định, phủ định.

c) Thể hiện yêu cầu, mong muốn.

Trả lời:

a) Khi được tham gia nhận xét các tiết mục múa của các em nhỏ khối dưới, có một đội múa rất đẹp. Em khen: "Sao các em múa đều và đẹp vậy nhỉ?". Nhưng đến tiết mục khác, các em chểnh mảng trong việc tập luyện nên em đã chê: "Các em không tập trung vào bài múa phải không?".

b) Khi được mẹ đưa đi mua quần áo, em đã chọn được một chiếc áo rất đẹp nhưng mẹ lại bảo: "Cái này có đẹp đâu?", con nhìn cái kia xem: "Nó đẹp hơn đúng không?'.

c) Lúc đang học bài, em bị làm phiền bởi tiếng ồn của em trai, em lên tiếng bảo: "Em im lặng có được không?"

4. Tổng kết

Thông qua bài giảng Luyện từ và câu: Dùng câu hỏi vào mục đích khác, các em cần nắm và rèn luyện được những nội dung kiến thức, kĩ năng cơ bản và trọng tâm nhất như:

- Nắm được những mục đích khác của câu hỏi ngoài việc dùng để hỏi.

- Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để đặt câu hỏi trong nhiều tình huống khác nhau.

- Giáo dục các em có ý thức sử dụng đúng mục đích của câu hỏi.

Ngày:08:42 07/11/2022 Chia sẻ bởi:HOC247 Kids

Luyện tập

Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!

Tin liên quan

Qua bài Tập làm văn: Tóm tắt tin tức trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 nhằm giúp các con học sinh lớp 4 nắm được những kiến thức về khái niệm, các bước thực hiện khi muốn tóm tắt một bản tin. Đồng thời, biết vận dụng những kiến thức vừa học để hoàn thành tốt các bài tập trong phần Luyện tập.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 nắm được vị trí và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai là gì. Đồng thời biết vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập trong phần luyện tập.

Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 viết được đoạn văn miêu tả cây cối hoàn chỉnh dựa theo dàn ý của bài văn. Chúc các con có một tiết học vui và bổ ích.

Qua bài giảng Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bộ bài thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ 7 chữ với giọng vui, tự hào. Đồng thời, hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!

Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện em đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện con và bạn kể.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp giúp các con học sinh lớp 4 nắm được các bộ phận, tác dụng của câu kể Ai là gì?. Đồng thời biết dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp con hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình con.