Nền tảng học Online#1 cho HS Tiểu Học

Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện Tiếng Việt 4 tập 1

Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện Tiếng Việt 4 tập 1

Qua bài giảng Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện, giúp các con biết cách xây dựng sự việc để tạo thành bài văn kể chuyện. Đồng thời, bước đầu hoàn thiện kỹ năng viết đoạn văn trong bài văn kể chuyện cho các em.

Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện Tiếng Việt 4 tập 1

Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện Tiếng Việt 4 tập 1

1. Nhận xét

1.1. Câu 1

Hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện "Những hạt thóc giống". Cho biết mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào.

Trả lời:

a) Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống.

  • Sự việc 1. Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền cho ngôi báu mới nghĩ ra kế: Luộc kĩ thóc giống rồi phát cho dân chúng, giao hẹn: Ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền cho ngôi báu.
  • Sự việc 2. Chú bé Chôm dốc nhiều công sức chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm đã dám tâu sự thật trước sự kinh ngạc của mọi người.
  • Sự việc 3. Nhà vua khen ngợi chú bé Chôm trung thực và dũng cảm nên đã quyết định truyền ngôi báu cho Chôm.

b) Cho biết mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào?

  • Sự việc 1 được kể trong đoạn 1 (3 dòng đầu).
  • Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 (10 dòng tiếp)
  • Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 (4 dòng cuối).

1.2. Câu 2

Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thúc của đoạn văn?

Trả lời:

  • Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào một ô.
  • Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng.

1.3. Câu 3

Từ hai bài tập trên, hãy rút ra nhận xét:

a) Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì?

Trả lời:

Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể một sự việc trong một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện.

b) Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào?

Trả lời:

Hết một đoạn văn cần chấm xuống dòng.

2. Ghi nhớ

  • Một câu chuyện gồm nhiều sự việc. Mỗi sự việc được kể thnahf một đoạn văn.
  • Khi viết hết một đoạn văn cần chấm xuống dòng.

3. Hướng dẫn luyện tập

Câu hỏi trang 54 SGK Tiếng Việt 4: Dưới đây là ba đoạn văn được viết theo cốt truyện "Hai mẹ con và bà tiên", trong đó một đoạn đã hoàn chỉnh, còn một đoạn chỉ có phần mở đầu và kế thúc. Hãy viết tiếp phần còn thiếu (SGK TV4, tập 1 trang 54).

a. Ngày xưa, ở làng kia, có hai mẹ con cô bé sống trong một túp lều. Họ phải làm lụng vất vả quanh năm mới đủ ăn.

b. Một hôm, người mẹ không may bị bệnh nặng. Cô bé ngày đêm chăm sóc mẹ, nhưng bệnh mẹ mỗi ngày một nặng thêm. Có người mách:

- Ở vùng bên có ông thầy thuốc giỏi chữa được bệnh này.

Cô bé nhờ bà con hàng xóm trông nom mẹ, ngay hôm ấy lên đường.

c. Vừa đi, cô bé hiếu thảo vừa lo mấy đồng bạc không đủ trả tiền thuốc cho mẹ. Bỗng cô thấy bên đường có vật gì như chiếc tai nải ai bỏ quên.

Bà lão cười hiền hậu:

- Khen cho con đã hiếu thảo lại thật thà. Ta chính là tiên thử lòng con đấy thôi. Con thật đáng được giúp đỡ. Hãy đưa ta về nhà chữa bệnh cho mẹ con. 

Trả lời:

Bổ sung phần còn thiếu cho đoạn văn (c)

c) Vừa đi cô bé hiếu thảo vừa lo mấy đồng bạc mang theo không đủ trả tiền thuốc cho mẹ. Bỗng cô thấy bên đường có vật lạ tay nải ai để quên. Cô bèn liền bước tới, cầm lên xem:

- Ô, một túi tiền! Của ai đánh rơi nhỉ. Biết đâu, người đánh rơi túi tiền này đang đi mua thuốc chữa bệnh cho người thân như mình bây giờ? Thế thì khổ thân họ quá!

Đang suy nghĩ miên man về túi tiền thì cô bé bống phát hiện phía trước một cụ già tay cầm gậy trúc đang lê từng bước trên đường. Cô bé đoán chắc là bà cụ đánh rơi túi tiền. Cô liền chạy thật nhanh, đuổi kịp bà cụ rồi lễ phép hỏi:

- Dạ thưa cụ! Cái tay nải này có phải của cụ không ạ?

Bà lão cười hiền hậu:

- Khen cho con đã hiếu thảo lại thật thà. Ta chính là tiên thử con đấy thôi. Con thật đáng được giúp đỡ. Hãy đưa ta về chữa bệnh cho mẹ con.

4. Tổng kết

Thông qua bài giảng Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện, các em cần nắm được:

- Viết được những đoạn văn kể chuyện: Lời lẽ hấp dẫn, sinh động phù hợp với cốt truyện là nhân vật.

- Hiểu thế nào là đoạn văn kể chuyện

Ngày:16:12 07/10/2022 Chia sẻ bởi:HOC247 Kids

Luyện tập

Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!

Tin liên quan

Qua bài Tập làm văn: Tóm tắt tin tức trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 nhằm giúp các con học sinh lớp 4 nắm được những kiến thức về khái niệm, các bước thực hiện khi muốn tóm tắt một bản tin. Đồng thời, biết vận dụng những kiến thức vừa học để hoàn thành tốt các bài tập trong phần Luyện tập.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 nắm được vị trí và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai là gì. Đồng thời biết vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập trong phần luyện tập.

Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 viết được đoạn văn miêu tả cây cối hoàn chỉnh dựa theo dàn ý của bài văn. Chúc các con có một tiết học vui và bổ ích.

Qua bài giảng Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bộ bài thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ 7 chữ với giọng vui, tự hào. Đồng thời, hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!

Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện em đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện con và bạn kể.

Qua bài giảng Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp giúp các con học sinh lớp 4 nắm được các bộ phận, tác dụng của câu kể Ai là gì?. Đồng thời biết dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp con hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình con.