Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tiếng Việt 4 tập 1
Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tiếng Việt 4 tập 1
Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, giúp các con rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia có nội dung về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè, người thân. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện em và bạn kể.
Mục lục nội dung
Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tiếng Việt 4 tập 1
1. Các bước tiến hành
Đề bài: Kể chuyện về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè, người thân.
Trả lời:
a. Yêu cầu của đề bài:
- Kể chuyện về một ước mơ đẹp.
- Chuyện đó là chuyện có thực, của em hoặc của bạn bè, người thân.
b. Các hướng xây dựng cốt truyện:
- Em (hoặc bạn bè, người thân) có một ước mơ đẹp. Em kể một câu chuyện để giải thích: Điều gì đã làm nảy sinh ước mơ đẹp đó?
M: Quê em trước đây thường mất mùa và xảy ra nạn đói. Các kĩ sư nông nghiệp đem về trồng thử một giống lúa mới cho năng suất cao. Từ đó, quê em liên tục được mùa, dân ấm no. Emmong ước trở thành kĩ sư nông nghiệp để tìm ra nhiều giống lúa mới cho năng suất cao hơn nữa.
- Em (hoặc bạn bè, người thân) có một ước mơ đẹp và đang cố gắng để đạt được ước mơ đó.
M: Em mơ ước trở thành một vận động viên bơi lội giành Huy chương Vàng. Để đạt được ước mơ đó, em tham gia câu lạc bộ bơi lội và tập luyện rất chăm chỉ.
- Em (hoặc bạn bè, người thân) có một ước mơ đẹp. Em (hoặc bạn bè, người thân) đã vượt qua nhiều khó khăn và đạt được ước mơ đó.
M: Em học môn Toán chưa tốt nhưng mong ước trở thành học sinh giỏi Toán. Đạt được điều này thật khó. Nhưng em đã cố gắng rất nhiều. Cuối năm học vừa qua, em đạt điểm tổng kết môn Toán rất cao và được chọn đi thi học sinh giỏi.
c. Đặt tên cho câu chuyện:
- Tên câu chuyện có thể là ước, ước mơ, mơ ước,... kèm thêm từ ngữ nói về ước mơ đó.
M: Một mơ ước; Một mơ ước đẹp; Mơ ước của em; Một điều ước nho nhỏ;...
- Tên câu chuyện cũng có thể thể hiện nội dung ước mơ của em (hoặc bạn bè, người thân).
M: Mong về thăm nội; Em muốn thành cô giáo; Em sẽ làm phi công,....
- Tên câu chuyện còn có thể là tên nhân vật, địa phương, sự việc được kể,...
M: Anh Tuấn; Dòng sông quê hương; Cơn bão,....
2. Kể lại câu chuyện trong nhóm, trong lớp
- Trình tự kể
+ Giới thiệu câu chuyện:
- Nêu tên câu chuyện
- Nêu tên các nhân vật trong câu chuyện.
+ Kể diễn biến câu chuyện:
- Mở đầu câu chuyện.
- Diễn biến câu chuyện (kể các sự việc theo đúng thứ tự).
- Kết thúc câu chuyện.
- Chú ý: Nhấn mạnh những chi tiết thể hiện lòng tự trọng
3. Tiêu chí đánh giá
- Nội dung câu chuyện: Nội dung câu chuyện có hay, có mới không
- Giọng kể
- Cử chỉ, điệu bộ
- Khả năng hiểu chuyện
4. Trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện
5. Bài kể mẫu
Mình xin kể cho các bạn nghe về một ước mơ hiện tại của mình cho các bạn nghe nhé:
Tuần vừa rồi, trường mình tổ chức một chuyến xe cho những học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc đến thăm một trại thương binh cách thị xã của mình chừng hơn mười cây số. Sau chuyện đi ấy trở về, trong mình lóe lên một ước mơ trở thành bác sĩ và sẽ xin về ngay trại thương binh công tác. Các cậu biết không? Mình đã phải rơi nước mắt trước tình cảnh của các bệnh nhân - các chú ấy cũng bằng tuổi bố mình ấy. Họ nhiễm chất độc màu da cam. Sức khỏe của các chú ấy mỗi ngày một yếu đi. Da dẻ tê tái xanh mét. Số không nhiễm chất độc thì bị thương cụt tay, cụt chân, hỏng cả hai mắt,… Số thì bị ảnh hưởng thần kinh, lúc thì bình thường lúc thì điên loạn. Nhìn những cảnh ày mình không cầm được nước mắt. Các chú ấy hi sinh đã quá nhiều rồi. Hi sinh cho đất nước, cho chính cuộc sống của chúng ta hôm nay. Bởi vậy sau chuyến đi ấy, mình quyết tâm đi vào ngành y, góp phần công sức của mình xoa dịu nỗi đau cho các chú ấy. Ước mơ của mình thế đấy. Giờ đây mình đang cố gắng học tập tốt đê thực hiện hoài bão của mình.
6. Tổng kết
Thông qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, các em cần nắm và rèn luyện được những nội dung kiến thức, kĩ năng cơ bản và trọng tâm nhất. Đồng thời, có thái độ học tập và thái độ sống đúng đắn như:
- Kĩ năng:
Kể lại được bằng lời một câu chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia, kèm cử chỉ, điệu bộ.
- Kiến thức:
+ Hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện bạn kể.
+ Đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
- Thái độ: Có ý thức rèn luyện mình có những ước mơ tốt đẹp và thói quen ham đọc sách.
Luyện tập
Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!
Khóa học Online
Nổi bật nhất tuần
Tin liên quan
Qua bài Tập làm văn: Tóm tắt tin tức trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 nhằm giúp các con học sinh lớp 4 nắm được những kiến thức về khái niệm, các bước thực hiện khi muốn tóm tắt một bản tin. Đồng thời, biết vận dụng những kiến thức vừa học để hoàn thành tốt các bài tập trong phần Luyện tập.
Qua bài giảng Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 nắm được vị trí và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai là gì. Đồng thời biết vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập trong phần luyện tập.
Qua bài giảng Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 viết được đoạn văn miêu tả cây cối hoàn chỉnh dựa theo dàn ý của bài văn. Chúc các con có một tiết học vui và bổ ích.
Qua bài giảng Tập đọc: Đoàn thuyền đánh cá trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát toàn bộ bài thơ. Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ 7 chữ với giọng vui, tự hào. Đồng thời, hiểu được nội dung, ý nghĩa bài thơ. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!
Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp sẽ giúp các con học sinh lớp 4 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện em đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa, nội dung những câu chuyện con và bạn kể.
Qua bài giảng Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì? trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 do HOC247 tổng hợp giúp các con học sinh lớp 4 nắm được các bộ phận, tác dụng của câu kể Ai là gì?. Đồng thời biết dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu về các bạn trong lớp con hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình con.