Chính tả (Nghe - viết): Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực trang 4 Tiếng Việt 5 tập 2
Chính tả (Nghe - viết): Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực trang 4 Tiếng Việt 5 tập 2
Qua bài giảng Chính tả Nghe - viết Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh Lớp 5 nghe - viết đúng, đẹp. Đồng thời, bài giảng còn hỗ trợ kiến thức, kĩ năng cho các con làm đúng các bài tập chính tả: tìm các từ có chứa âm r, d hoặc gi, o hoặc ô. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!
Mục lục nội dung
Chính tả (Nghe - viết): Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực trang 4 Tiếng Việt 5 tập 2
1. Hướng dẫn viết
Từ khó: Nguyễn Trung Trực, Vàm Cỏ, Tân An, Long An, khởi nghĩa, Tây Nam Bộ, viên thống đốc.
2. Hướng dẫn trả lời câu hỏi
2.1. Câu 1 trang 6 sgk Tiếng Việt 5
Nghe - viết: Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực.
2.2. Câu 2 trang 6 sgk Tiếng Việt 5
Tìm chữ cái thích hợp với mỗi ô trống để hoàn chỉnh bài thơ sau. Biết rằng:
1) Chữ r, d hoặc gi.
2) Chữ o hoặc ô (thêm dấu thanh thích hợp).
Tháng giêng của bé
Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh (1)...ấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết tr(2)...n tìm
Cây đào trước cửa lim (1)...im mắt cười
Quất g(2)...m từng hạt nắng (1)...ơi
Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ
Tháng (1)...êng đến tự bao giờ?
Đất trời viết tiếp bài thơ ng(2)...t ngào.
Theo ĐỖ QUANG HUỲNH
Trả lời:
Tháng giêng của bé
Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh (1)giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết tr(2)ốn tìm
Cây đào trước cửa lim (1)lim mắt cười
Quất g(2)om từng hạt nắng (1)rơi
Làm thành quả - những mặt trời vàng mơ
Tháng (1)giêng đến tự bao giờ?
Đất trời viết tiếp bài thơ ng(2)ọt ngào.
Theo ĐỖ QUANG HUỲNH
Luyện phát âm chuẩn như người bản xứ. Luyện kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết và tự tin tham gia các kỳ thi Tiếng Anh: Pre-Starters, Starters, Movers, Flyers.
2.3. Câu 3 trang 7 sgk Tiếng Việt 5
a) Tìm tiếng bắt đầu bằng r, d hay gi thích hợp với mỗi chỗ trống?
Làm việc cho cả ba thời
Có một con ve thấy bác nông dân nọ làm việc miệt mài, từ sáng đến tối chẳng lúc nào ngơi, liền tò mò hỏi:
- Bác làm việc quần quật như thế để làm gì?
Bác nông dân đáp:
- Tôi làm cho cả ba thời nên không thể ngừng tay.
Ve nghĩ mãi không ...., lại hỏi:
- Thế nào là làm việc cho cả ba thời?
Bác nông dân ôn tồn giảng ....:
- Trước hết, tôi phải làm việc để nuôi thân. Đó là làm việc cho hiện tại. Nhà tôi còn bố mẹ ...... Làm việc để phụng dưỡng bố mẹ là làm vì quá khứ. Còn làm để nuôi con là .... dụm cho tương lai. Sau này tôi già, các con tôi lại nuôi tôi như bây giờ tôi đang phụng dưỡng cha mẹ.
Theo TRUYỆN VUI DÂN GIAN THẾ GIỚI
b) Tìm vần chứa o hay ô thích hợp với mỗi ô trống. Giải câu đố.
- Hoa gì đơm lửa rực h....
Lớn lên hạt ng.... đầy tr... bị vàng?
(Là hoa gì?)
- Hoa nở trên mặt nước
Lại mang hạt tr.... mình
Hương bay qua hồ r....
Lá đội đầu mướt xanh.
(Là cây gì?)
Trả lời:
a) Tìm tiếng bắt đầu bằng r, d hay gi thích hợp với mỗi chỗ trống? Làm việc cho cả ba thời
Có một con ve thấy bác nông dân nọ làm việc miệt mài, từ sáng đến tối chẳng lúc nào ngơi, liền tò mò hỏi:
- Bác làm việc quần quật như thế để làm gì?
Bác nông dân đáp:
- Tôi làm cho cả ba thời nên không thể ngừng tay.
Ve nghĩ mãi không ra, lại hỏi:
- Thế nào là làm việc cho cả ba thời?
Bác nông dân ôn tồn giảng giải:
- Trước hết, tôi phải làm việc để nuôi thân. Đó là làm việc cho hiện tại. Nhà tôi còn bố mẹ già. Làm việc để phụng dưỡng bố mẹ là làm vì quá khứ. Còn làm để nuôi con là dành dụm cho tương lai. Sau này tôi già, các con tôi lại nuôi tôi như bây giờ tôi đang phụng dưỡng cha mẹ.
Theo TRUYỆN VUI DÂN GIAN THẾ GIỚI
b) Tìm vần chứa o hay ô thích hợp với mỗi ô trống. Giải câu đố.
- Hoa gì đơm lửa rực hồng
Lớn lên hạt ngọc đầy trong bị vàng?
Đáp án là hoa lựu.
- Hoa nở trên mặt nước
Lại mang hạt trong mình
Hương bay qua hồ rộng
Lá đội đầu mướt xanh.
Đáp án là cây sen.
3. Tổng kết
Thông qua bài giảng Chính tả: Nghe - viết: Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực, các em cần nắm được:
- Kiến thức - kĩ năng:
- Nghe - viết đúng, trình bày đúng và sạch sẽ.
- Làm đúng các BT 2, 3: tìm các từ có chứa âm r, d hoặc gi, o hoặc ô.
- Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận.
Luyện tập
Phụ huynh hãy tải cho con ứng dụng HOC247 Kids để con có thể luyện tập nhiều dạng toán hay và lại còn được nhận thêm kim cương để đổi quà nữa nhé!
Khóa học Online
Nổi bật nhất tuần
Tin liên quan
Qua bài giảng Tập làm văn: Trả bài văn tả người trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 tự nhận xét về bài văn tả người của mình. Đồng thời, biết rút kinh nghiệm và viết lại một số đoạn văn theo cách khác hay hơn. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!
Thông qua bài giảng Luyện từ và câu: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 nắm được để thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả giữa hai vế câu ghép ta có thể nối chúng bằng: một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ. Đồng thời, biết cách tìm các vế câu chỉ nguyên nhân, chỉ kết quả và quan hệ từ, cặp quan hệ từ nối các vế câu.
Qua bài Kiểm tra viết Tập làm văn: Lập chương trình hoạt động trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 biết cách lập chương trình hoạt động theo những mục đích khác nhau. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!
Bài giảng Tiếng rao đêm trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 rèn luyện kĩ năng đọc trôi chảy, lưu loát. Bước đầu biết đọc diễn cảm một câu chuyện có nội dung: Ca ngợi hành động cao đẹp của một thương binh, bất chấp mọi hiểm nguy, dám xông vào đám cháy để cứu một em bé thoát nạn.
Qua bài giảng Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 rèn luyện kĩ năng kể lại được bằng lời một câu chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia có nội dung kể về một việc làm của người công dân. Mời quý phụ huynh và các con cùng tham khảo!
Thông qua bài giảng Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Công dân trong chương trình Tiếng Việt lớp 5 do HOC247 tổng hợp nhằm giúp các con học sinh lớp 5 biết ghép từ công dân với những từ khác để tạo thành những cụm từ có nghĩa. Đồng thời, dựa vào những kiến thức đã được học để viết một đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân.